Tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa mẫu lớp 1

    Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Phú Giáo, trường Tiểu học Phước Vĩnh B đã tổ chức cho cán bộ giáo viên nghiên cứu các bộ sách giáo khoa lớp 1 nhằm giúp giáo viên nắm bắt nội dung các bộ sách giáo khoa lớp 1 đã được Bộ Giáo dục thẩm định, qua đó xác định những ưu điểm, hạn chế trong từng bộ sách, làm cơ sở để lựa chọn bộ sách phù hợp nhất, sử dụng trong giảng dạy cho học sinh lớp 1 năm học 2020 – 2021.

IMG_1244

IMG_1246

IMG_1248

IMG_1243

    Qua quá trình nghiên cứu, cán bộ giáo viên nhà trường đã nắm bắt được nội dung, ưu điểm, hạn chế trong từng bộ sách. Các bộ sách có nội dung trình bày có tính hệ thống, đi từ cụ thể đến trừu tượng và mức độ khó tăng dần đảm bảo sự chuyển tiếp trơn tru qua các giai đoạn. Trong một bài học các từ khóa đều có hình ảnh giải nghĩa phù hợp. Hình thức trình bày đẹp, kênh chữ và kênh hình phù hợp với tâm lý học sinh lớp 1,  cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ. Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, cỡ chữ to rõ ràng, mẫu chữ viết đẹp ,cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn. Cấu trúc sách giáo khoa phù hợp  có đủ các thành phần cơ bản: chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa gồm các thành phần cò bản: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
    Tuy nhiên cũng có một số hạn chế như chưa giới thiệu được các nét cơ bản. Giới thiệu vần quá sớm. Hệ thống kiến vần chưa khoa học, không theo quy luật ( Một bài có 2 dạng vần khác nhau).- Dạy luyện viết số trong môn tiếng việt là chưa hợp lý vì môn toán đã luyện viết rồi. Chữ số quá to, chưa đúng mẫu.- Số lượng từ ở một số bài luyện đọc nhiều. ( Sư dụng đồ điện an toàn, Ngỗng, Ngôi nhà ấm áp, Giờ học vẽ, Cái kẹo và cánh cam…)- Nên bổ sung cấu trúc tiếng(Gồm 2 phần: Phần đầu và phần vần) để cho học sinh nắm bắt cấu trúc ngữ âm ngay từ đầu.