Chiều ngày 23/12/2022, trường Tiểu học Phước Vĩnh B tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm 2 năm học 2022 – 2023 nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện. Đồng thời tạo sự giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các giáo viên dạy lớp 2 trong cụm 2 thông qua việc vận dụng chuyên đề dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm sau khi dự giờ.
Thành phần về tham dự có Thầy Trịnh Quang Thêm – Phó trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Phú Giáo, cô Nguyễn Thị Hồng Việt – Chuyên viên phòng Giáo dục đào tạo huyện Phú Giáo và thầy cô là Ban giám hiệu, giáo viên lớp 2 của các trường tiểu học cụm 2 trên địa bàn huyện Phú Giáo.
Buổi sinh hoạt chuyên môn gồm 3 nội dung: 1. Triển khai chuyên đề: “ Một số biện pháp tổ chức hoạt động trong môn HĐTN theo định hướng phát triển phẩm chất – năng lực và KNS cho học sinh lớp 2”. Người thực hiện: Cô Đoàn Thị Loan – Tổ trưởng tổ lớp 2. 2. Thao giảng minh họa chuyên đề:
Nội dung thao giảng: Hoạt động trải nghiệm
Chủ đề 5: Chào năm mới
Tuần 19: Tiết 2 – Hoạt động giáo dục theo chủ đề.
Người thực hiện: Cô Vũ Thị Hiền – Tổ phó tổ lớp 2 3. Sinh hoạt chuyên môn:
Góp ý nội dung chuyên đề, trao đổi phương pháp và nội dung tiết dạy, ưu điểm và tồn tại. Nêu những thuận lợi và khó khăn vướng mắc trong thực hiện bộ môn hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, chủ điểm ở lớp 2.
Cô Vũ Thị Hiền – Tổ phó tổ lớp 2 thao giảng minh họa chuyên đề
Với chuyên đề: “ Một số biện pháp tổ chức hoạt động trong môn Hoạt động trải nghiêm theo định hướng phát triển phẩm chất – năng lực và kỹ năng sống cho học sinh lớp 2” đã phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của học sinh. Các em được trải nghiệm tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả, hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của học sinh. Từ đó hình thành cho các em các năng lực, phẩm chất phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Nội dung thiết thực và gần gũi với thực tế, giúp các em vận dụng hiểu biết của mình vào thực tiễn cuộc sống.
Bên cạnh đó, một số hạn chế của chuyên đề đã được các thầy cô chỉ ra như cần hướng dẫn học sinh nhận biết và sử dụng đồng tiền phù hợp với thực tế; khi học sinh mua hàng, cần chú ý những gì? Cần thực hiện cho toàn khối để học sinh các lớp cùng trải nghiệm với nhau.
Kết luận buổi sinh hoạt chuyên môn, Thầy Trịnh Quang Thêm – Phó trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Phú Giáo góp ý định hướng. Để phát triển kỹ năng cho học sinh, các thầy cô cần nghiên cứu từng chủ đề để tham mưu, phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường giúp các em được trải nghiệm thực tế nhiều hơn, sát với thực tiễn cuộc sống và mang tính giáo dục cao./.