PHÒNG GD VÀ ĐT PHÚ GIÁO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯỚC VĨNH B Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: ……./KHCM-PVB Phước Vĩnh, ngày …. tháng 9 năm 2017
KẾ HOẠCH
Hoạt động Chuyên môn
Năm học 2017 – 2018
Thực hiện Công văn số 91/HD-PGDĐT ngày 11/9/2017 của Phòng GDĐT Phú Giáo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 Cấp Tiểu học;
Căn cứ vào kế hoạch năm học, phương hướng thi đua của trường và tình hình thực tế công tác giảng dạy giáo dục học sinh năm học 2017-2018 của trường tiểu học Phước Vĩnh B;
Nay bộ phận chuyên môn trường xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2017-2018 như sau:
- MỤC TIÊU CHUNG
Tiếp tục thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” với phương châm “Trách nhiệm – Năng động – Sáng tạo” để giữ vững nề nếp, kỷ cương và chất lượng giáo dục. Thực hiện khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Thực hiện giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2016. Giáo viên chủ động điều chỉnh nội dung, yêu cầu của bài học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt theo hướng tinh giảm, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tập trung chỉ đạo quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú trọng việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và quản lí hoạt động của nhà trường. Bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định và bền vững. Thực hiện có hiệu quả dạy học theo lớp linh hoạt ở buổi thứ 2 và quản lí tốt hoạt động bán trú của học sinh trong nhà trường.
- TÓM TẮT TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
- I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Thuận lợi
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Chính quyền địa phương TT Phước Vĩnh; của Phòng Giáo dục và Đào tạo; của các ban ngành đoàn thể.
Ban đại diện cha mẹ học sinh tích cực và có nhiều đóng góp hỗ trợ cho các hoạt động phong trào của nhà trường.
Cơ sở vật chất trang thiết bị của trường tạm thời đáp ứng cho điều kiện dạy và học, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Tập thể giáo viên nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau và có hướng phấn đấu tích cực để từng bước xây dựng đơn vị thực sự vững mạnh về mọi mặt.
Học sinh đa số các em chăm ngoan, có ý thức học tập và rèn luyện, thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Khó khăn
Gia đình phụ huynh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn chiếm đa số, học sinh tạm trú từ nơi khác đến kinh tế không ổn định, nhiều em bố (mẹ) li thân hoặc li dị nên gửi lại cho người thân chăm sóc.
Tổ chức hoạt động ngoài giờ và hoạt động thể dục thể thao cho học sinh còn gặp khó khăn do sân chơi còn nhiều đất cát (mưa lầy, nắng bụi).
Vẫn còn một bộ phận giáo viên chưa nắm bắt và đổi mới phương pháp dạy học kịp thời, còn thiếu linh hoạt trong dạy học. Nhiều giáo viên còn hạn chế về ứng dụng công nghệ thông tin.
II. THỐNG KÊ TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, HỌC SINH | ||||||||||||||||
1. Học sinh | ||||||||||||||||
Khối | Số lớp | TSHS | Nữ | Tuyển mới | Dân tộc | Lưu ban | Nghèo | Khuyết tật | ||||||||
1 | 2 | 83 | 34 | 82 | 1 | 1 | 2/1 nữ | |||||||||
2 | 2 | 59 | 22 | 1 | 2 | 2 | 1 | |||||||||
3 | 3 | 85 | 46 | 6 | 1/1 nữ | |||||||||||
4 | 3 | 91 | 46 | 2 | 1 | 2/1 nữ | ||||||||||
5 | 3 | 82 | 35 | 1 | 1 | |||||||||||
Tổng | 13 | 400 | 183 | 92 | 6/1 nữ | 5/1 nữ | 3/1 nữ | |||||||||
2. Giáo viên |
||||||||||||||||
Khối lớp | TSGVDL | Trình độ sư phạm | Thâm niên | Ghi chú | ||||||||||||
ĐHSP | CĐSP | THSP | Trên 10 năm | Dưới 10 năm | ||||||||||||
1 | 2 | 2 | 2 | |||||||||||||
2 | 2 | 1 | 1 | 1 | 1 | |||||||||||
3 | 3 | 3 | 3 | |||||||||||||
4 | 3 | 1 | 2 | 3 | ||||||||||||
5 | 3 | 2 | 1 | 1 | 2 | |||||||||||
Âm nhạc | 1 | 1 | 1 | |||||||||||||
Thể dục | 2 | 1 | 1 | 1 | 1 | |||||||||||
Mĩ thuật | 1 | 1 | 1 | |||||||||||||
T.Anh | 2 | 1 | 1 | 2 | ||||||||||||
Tin học | 2 | 1 | 1 | 2 | ||||||||||||
Dự trữ | 3 | 2 | 3 | |||||||||||||
Tổng | 24 | 14 | 8 | 1 | 12 | 12 | ||||||||||
- PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC
- NHIỆM VỤ CHUNG
- Thực hiện chủ đề năm học: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” với phương châm “Trách nhiệm – Năng động – Sáng tạo” để giữ vững nề nếp, kỷ cương và chất lượng giáo dục. Thực hiện khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
- Tập trung chỉ đạo quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú trọng việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và quản lý hoạt động của nhà trường. Bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định và bền vững. Thực hiện có hiệu quả dạy học theo lớp linh hoạt ở buổi thứ 2 và quản lý tốt hoạt động bán trú của học sinh trong nhà trường.
- Tiếp tục rà soát bổ sung trang thiết bị phục vụ tối thiểu hoạt động dạy học.
- Nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong trường học. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, khai thác và sử dụng có hiệu quả các điều kiện về CSVC, đội ngũ, kinh phí, quỹ thời gian và mọi sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể xã hội hiện có để tăng quy mô và nâng cao hiệu quả giáo dục.
- Tập trung bồi dưỡng chất lượng đội ngũ về chuyên môn.
- Đẩy mạnh hơn nữa trong các hoạt động phong trào vì sự tiến bộ của phụ nữ như: phong trào thi giáo viên dạy giỏi, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, bồi dưỡng học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh chưa hoàn thành, rèn văn hay chữ tốt cho học sinh,…
- Tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn ở tất cả các khối. Phát huy vai trò tham mưu, giám sát, phấn đấu để mọi hoạt động trong nhà trường đều có tác động giáo dục thiết thực.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng đáp ứng yêu cầu giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Phát huy tối đa hoạt động học tập tích cực của học sinh.
- Duy trì việc tổ chức học sinh tham khảo sách báo ở thư viện nhằm nâng cao chất lượng viết văn ở học sinh. Tăng cường giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống.
- NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP
- Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện
1.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục toàn diện
- a) Nội dung:
Coi trọng chất lượng giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách, kỹ năng sống, giáo dục kỉ luật tích cực trong mọi hoạt động cho học sinh.
Tiếp tục lồng ghép các nội dung GDMT, KNS, SDNLTK&HQ, ứng phó với BĐKH vào trong các bài học, môn học thích hợp.
Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh năng khiếu, đặc biệt là phụ đạo học sinh chưa hoàn thành.
Tổ chức và thực hiện có hiệu quả việc thực hiện dạy học linh hoạt.
Vận dụng các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh.
Thực hiện giảng dạy có chất lượng. Đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Duy trì nề nếp học sinh.
- b) Biện pháp:
Tháng 8/2017 thông báo 100% GV được học các chuyên đề hè do PGD tổ chức. Trường nhắc lại các văn bản có liên quan tới chuyên môn. Bàn giao học sinh, giáo viên chủ nhiệm tiến hành nhận lớp, giảng dạy theo chương trình. Khối chủ động khảo sát chất lượng học sinh và nắm tình hình phân chia lớp linh hoạt buổi 2 ở các khối 2,3,4,5 gửi lên BGH tham khảo để căn cứ chia lớp học linh hoạt.
Tháng 9/2017, hoàn thiện thời khóa biểu, phân công giáo viên và tổ chức học linh hoạt từ tuần 5. Định hướng soạn giảng buổi 2 cho các khối. Phân công các khối thực hiện chuyên đề. BGH dự giờ góp ý hoàn thiện tiết dạy cho giáo viên nhất là giáo viên mới dạy khối lớp. Củng cố kiện toàn đội ngũ, giao chỉ tiêu cụ thể tới từng GVCN lớp. Thống nhất chỉ tiêu đăng ký thi đua. Chỉ đạo GVCN xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HS chưa hoàn thành, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Tháng 10/2017, tổ chức thi giáo viên giỏi theo thông tư 21 cấp trường. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Quản lý tốt việc dạy của thầy, việc học của trò. Kiểm tra đánh giá tay nghề của giáo viên bằng nhiều hình thức: báo trước, đột xuất, kiểm tra vở, khảo sát chất lượng học tập của học sinh. Lấy kết quả của trò để đánh giá tay nghề của thầy. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn. Nội dung sinh hoạt của các tổ khối cần sát với thực tế giảng dạy của khối, đối tượng học sinh. Cần tập trung để đưa ra các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Đối với tổ bộ môn, ngoài việc tham gia sinh hoạt chuyên môn với giáo viên dạy cùng môn còn phải kết hợp với nhóm khác để trao đổi, học hỏi về phương pháp, vận dụng vào môn học của mình. Mỗi giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch khắc phục tình trạng học sinh chưa hoàn thành.
Tháng 11/2017 đến cuối năm, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn như: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Tiếng Anh và Tin học. Chỉ đạo giáo viên bộ môn nghiêm túc tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn do Phòng GD-ĐT tổ chức đó là cơ hội giúp học hỏi chuyên môn một cách hiệu quả nhất. Thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục NGLL, đưa các sân chơi ngoại khoá theo các chủ đề các nội dung phù hợp nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
1.2. Chỉ tiêu cụ thể các lớp
- a) Chỉ tiêu và nội dung:
– Học sinh:
+ Học sinh đạt về các phẩm chất: 100%.
+ Học sinh đạt về các năng lực và lên lớp: 99%.
+ Hoàn thành CTTH: 100%.
- Giáo viên:
Triển khai và duy trì việc tập huấn, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn cho giáo viên theo hình thức trực tuyến trên Website “trường học kết nối”, thực hiện tổ/ nhóm sinh hoạt chuyên môn dựa trên “nghiên cứu bài học”. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề. Các khối tiến hành thảo luận, chọn bài, thực hiện giảng dạy theo phương pháp trải nghiệm sáng tạo.
- b) Biện pháp:
Phát huy hiệu quả soạn, giảng theo lớp học linh hoạt trong việc bồi dưỡng và phụ đạo học sinh. Tập trung rèn luyện cho học sinh đủ các phẩm chất và năng lực để cuối năm đảm bảo chất lượng và số lượng đã cam kết đầu năm.
Chọn những giáo viên đã được tham gia tập huấn ở Phòng GD làm nòng cốt để tổ chức sinh hoạt chuyên môn các khối có hiệu quả.
Tổ khối lập các nhóm năng khiếu phân công giáo viên phụ trách cụ thể như sau:
+ Lớp bồi dưỡng các đồng chí giảng dạy linh hoạt lớp bồi dưỡng phụ trách.
+ Tiếng Anh, Đ/c Nguyễn Thanh Nguyệt và Đ/C Châu Thị Ngọc Hiệp phụ trách.
+ Tin học, Đ/c Lê Quang Đức và Đ/c Trần Thị Quyên phụ trách.
+ Văn, thể, mĩ: Các đồng chí dạy bộ môn âm nhạc, thể dục, mĩ thuật phụ trách.
– Các bộ phận lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể cho từng nhóm năng khiếu.
+ Thời gian: Từ tháng 9/2017
+ Thời lượng học: Từng mảng phong trào các bộ phận liên đới tổ chức bồi dưỡng phù hợp có hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện chương trình kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên mỗi lớp, nhóm năng khiếu. Sưu tầm các loại sách nâng cao phục vụ cho công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả đồng thời nâng cao việc soạn giảng dạy theo thời khóa biểu linh hoạt buổi 2. Học sinh được tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành bài tại lớp. Không giao bài tập về nhà cho học sinh.
1.3. Quản lý soạn giảng của giáo viên và phong trào giữ vở sạch, rèn chữ đẹp của học sinh
- a) Chỉ tiêu:
Phấn đấu 100% GV đứng lớp đạt chữ viết chuẩn và bài soạn có chất lượng chú ý bài soạn buổi 2 theo đối tượng học sinh.
- b) Biện pháp:
Tất cả các giáo viên dạy lớp phấn đấu thực hiện việc viết đúng mẫu chữ quy định là người để cho học sinh noi theo. Mỗi giáo viên có cuốn vở tự rèn, thường xuyên kiểm tra việc rèn chữ và giữ vở của học sinh. Lồng ghép nội dung rèn chữ của giáo viên trong tất cả các tiết dạy, chú ý việc trình bày bảng. Thực hiện chữ viết trên bảng kẻ ôli đúng cỡ, đúng mẫu, rõ ràng và khá đẹp. Giáo viên chủ nhiệm là người bồi dưỡng chữ viết cho học sinh ngay tại lớp học.
Dựa vào sản phẩm học sinh để đánh giá giáo viên, đưa kết quả đánh giá học sinh cuối năm vào tiêu chí xếp loại thi đua giáo viên cuối năm.
1.4. Phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học
- a) Nội dung:
Có kế hoạch phụ đạo học sinh. Theo dõi quá trình tiến bộ của các em trong từng kỳ, chú ý động viên khích lệ các em dù là những tiến bộ nhỏ.
- b) Biện pháp:
Quán triệt trong mỗi giáo viên về việc xây dựng tốt kế hoạch, có biện pháp phụ đạo phù hợp với các đối tượng học sinh. Sau mỗi kỳ kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của học sinh theo từng mặt trong khối. Giáo viên chủ nhiệm theo dõi sát sao và báo cáo tình hình thực tế đến khối trưởng để nhà trường nắm bắt trong báo cáo chuyên môn hàng tháng. Ban giám hiệu trường theo dõi để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện về mọi mặt cho giáo viên thực hiện công tác phụ đạo.
- Nâng cao chất lượng dạy và học
- Chỉ tiêu:
Phấn đấu tổ chức sinh hoạt chuyên môn các tổ khối thiết thực, hiệu quả. Tiến hành kiểm tra góp ý trung thực, khách quan. Thực hiện lồng ghép các nội dung theo yêu cầu, rà soát đưa các nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào môn học.
- Biện pháp:
Chỉ đạo và tổ chức sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả có chất lượng ở từng khối. Nội dung sinh hoạt do Ban giám hiệu cùng tổ trưởng thống nhất ở từng tháng. Nhà trường trực tiếp cùng sinh hoạt chuyên môn với tổ khối (khi cần thiết).
Hàng tháng, các khối trưởng chỉ đạo ra đề khảo sát các nội dung học tập trọng tâm trong tháng nhằm theo dõi chất lượng học sinh trong khối, đề ra biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng.
Ban giám hiệu tăng cường dự giờ thăm lớp và phân công giáo viên tự dự giờ với nhau để học hỏi kinh nghiệm. Tập trung dự giờ theo hình thức đổi mới sinh hoạt chuyên môn và dự giờ buổi thứ 2.
Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động chuyên môn dưới các hình thức dự giờ đột xuất, kiểm tra.
Tham mưu với hiệu trưởng, khen thưởng kịp thời các phong trào thi đua. Xử lý nghiêm đối với những vi phạm về quy chế chuyên môn.
Chỉ đạo việc soạn giảng theo PPCT linh hoạt, cũng như kiểm tra công tác soạn giảng của giáo viên từng khối lớp.
Hướng dẫn các khối rà soát các bài học có lồng ghép phương pháp hoạt động trải nghiệm sáng tạo, bàn tay nặn bột và tổ chức thực hiện trong soạn giảng. Phối hợp với Đội tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, chủ điểm phù hợp.
- Nâng cao chất lượng công tác UDCNTT trong các hoạt động giáo dục. Triển khai có chất lượng việc dạy học các môn Tin học, Ngoại ngữ
3.1 Công tác ứng dụng CNTT – Dạy Tin học
- a) Chỉ tiêu:
Tất cả học sinh khối 3,4,5 đều được học Tin học. Khoảng 70% các phòng học được trang bị bảng tương tác và máy chiếu thuận tiện cho việc ƯDCNTT, phủ sóng Internet toàn trường.
100% bài soạn được soạn trên máy tính. Một số giáo viên dạy khối lớp trên 3 năm được miễn soạn bài buổi sáng có bổ sung. 100% giáo viên biết truy cập Internet để cập nhật thông tin cũng như tìm tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy và biết sử dụng email cá nhân.
- b) Biện pháp:
Thường xuyên kiểm tra việc dạy và học môn Tin học đảm bảo học sinh được học theo chương trình, thời gian, nội dung quy định. Sắp xếp thời khoá biểu phải đảm bảo 2 tiết Tin học/tuần. Học sinh sử dụng sách Tin học cũ, giáo viên Tin học trong quá trình giảng dạy có trách nhiệm cập nhật các phần mềm và nội dung mới để các em nắm bắt kịp thời, không bị tụt hậu.
Giáo viên tin học và đội ngũ giáo viên trẻ giúp đỡ, hướng dẫn thêm cho giáo viên chưa thành thạo trong truy cập Internet, biết tự mình soạn giảng và tìm kiếm tư liệu được, đánh giá học sinh cập nhật theo kỳ và sử dụng email cá nhân được. 100% kế hoạch bài dạy đều được đánh máy.
3.2 Công tác dạy học Ngoại ngữ (tiếng Anh)
- a) Chỉ tiêu:
– 100% học sinh trong toàn trường đều được học tiếng Anh 2 tiết/tuần. Riêng khối 3,5 học 4 tiết/tuần, khối 1 học từ tuần 14.
- b) Biện pháp:
Thực hiện đảm bảo chương trình dạy và học môn Ngoại ngữ theo quy định. Thường xuyên đôn đốc và kiểm tra việc dạy và học Ngoại ngữ ở các khối lớp, đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm.
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên dạy Ngoại ngữ đi dự giờ thăm lớp ở các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm, sắp xếp thời gian cho 1 GV theo học lớp cao học. Với khối 3 và khối 5 dạy 4 tiết/tuần sắp xếp 2 tiết buổi hai dạy theo đối tượng học sinh lớp học linh hoạt, chú trọng rèn các kỹ năng nghe và nói cho học sinh.
- Thực hiện đa dạng hoá các nội dung và hình thức Hoạt động ngoại khoá công tác Đoàn – Đội.
4.1 Công tác Ngoại khóa – Công tác Đội và phong trào thiếu nhi
- a) Chỉ tiêu:
– 100% các lớp tổ chức tốt sân chơi ngoại khóa.
– 80-85% Nhi đồng đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.
– 100% Nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
– 100% HS các lớp tham gia phong trào kế hoạch nhỏ.
– 80-85% chi Đội đạt chi Đội vững mạnh.
– 100% đội viên ký cam kết “Em là chiến sĩ an ninh nhỏ”
– Tổ chức tốt Lễ khai giảng, tết Trung Thu, Hội khỏe Phù Đổng, sân chơi cuối tuần,…
- b) Biện pháp:
Thực hiện đúng nội quy học sinh, thực hiện trang trí lớp học, vệ sinh trường lớp. Tổ chức tốt thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ.
Phối hợp các hoạt động Đội, Sao Nhi Đồng Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, tạo các sân chơi thân thiện, bổ ích cho học sinh để góp phần giáo dục toàn diện.
Nâng cao trách nhiệm của GV với công tác Đội. Mỗi giáo viên chủ nhiệm là một thành viên của Hội đồng Đội nhà trường.
Làm tốt công tác phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn thể và phụ huynh học sinh. Sử dụng có hiệu quả sổ liên lạc để nhằm kết hợp tốt 3 môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội.
Tổ chức chương trình phát thanh măng non hàng tuần theo các chủ đề, chủ điểm nhằm giáo dục cho HS lòng yêu quê hương, đất nước, lòng nhân ái và ý thức tổ chức kỷ luật.
Lồng ghép các nội dung rèn kỹ năng sống, rèn luyện sức khỏe, giáo dục kỉ luật tích cực vào các tiết sinh hoạt dưới cờ.
Duy trì tốt hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; “Uống nước nhớ nguồn”;… bằng những việc làm cụ thể như:
+ Tổ chức tặng quà cho học sinh nghèo nhân các ngày lễ lớn: Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán, Quốc tế thiếu nhi 1/6.
+ Tổ chức thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng, thăm nơi ở các đơn vị quân đội D60, E271. Đăng ký “Em là chiến sĩ an ninh nhỏ”. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng).
4.2 Công tác an toàn trường học
- a) Chỉ tiêu:
– Các lớp thực hiện nghiêm túc các quy định về “Đảm bảo ATGT”
– Triển khai tới 100% giáo viên và học sinh trong nhà trường về phòng chống các dịch bệnh theo mùa. Đảm bảo An toàn thực phẩm cho học sinh bán trú.
- b) Biện pháp:
Tăng cường tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, tay chân miệng, sốt xuất huyết và dịch bệnh cúm theo mùa năm học 2017-2018 trong giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.
Tổ chức dạy lồng ghép nội dung kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, vào các tiết dạy, tiết sinh hoạt chủ nhiệm.
Suất ăn bán trú đảm bảo về trọng lượng, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, mỗi bữa ăn có lưu mẫu thức ăn sau 24h đảm bảo theo quy định.
- 5. Nâng cao chất lượng công tác đánh giá học sinh, nghiên cứu khoa học, tham gia hoạt động phong trào
- a) Chỉ tiêu:
– 100% GV đứng lớp tham gia xây dựng ngân hàng đề kiểm tra.
– 100% các lớp đều được bàn giao chất lượng.
– 100% GV dạy lớp đủ điều kiện đều đăng ký viết SKKN được xếp loại các cấp.
– Giáo viên và học sinh tham gia tốt phong trào do các cấp tổ chức.
– Công khai điểm kiểm tra của HS đến phụ huynh trong từng kỳ kiểm tra quy định và có nhận xét cụ thể đến từng em học sinh.
- b) Biện pháp:
Chú trọng và quan tâm đến đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ học sinh theo tinh thần Thông tư 22/2016. Giáo viên áp dụng chuyên đề phần mềm ra đề kiểm tra, tham gia bổ sung ngân hàng đề đủ số lượng, đảm bảo chất lượng đúng theo cấu trúc quy định. BGH quy định rõ giới hạn ra đề đối với các đề kiểm tra định kỳ.
+ Đề kiểm tra cuối học kỳ I: tuần 18.
+ Đề kiểm tra cuối năm học: Hết tuần 35.
+ Các đề kiểm tra khác tuỳ thuộc vào thời điểm kiểm tra, nội dung kiến thức đã học để ra đề. Đề ra đảm bảo tính vừa sức, có sự phân hóa các đối tượng học sinh, không vi phạm giảm tải, đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học.
Khuyến khích giáo viên đăng ký và viết SKKN, không sao chép, có biện pháp xử lý với trường hợp vi phạm.
Tổ chức tốt các kỳ giao lưu cấp trường, tham gia giao lưu cấp huyện.
*Cấp trường:
Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
+ Thời gian: Tháng 10/2017
Thi viết chữ đẹp cấp trường.
+ Thời gian: Tháng 12/2017
Viết SKKN nộp chấm cấp trường 10-20/12/2017.
- 6. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra chuyên môn
- a) Chỉ tiêu:
100% các hoạt động của giáo viên đều được kiểm tra.
100% giáo viên dạy lớp được kiểm tra toàn diện hoặc kiểm tra chuyên đề.
100% học sinh đều được đánh giá thường xuyên và đánh trong các đợt kiểm tra định kỳ.
- b) Nội dung – Biện pháp kiểm tra:
Công tác chủ nhiệm lớp (nề nếp lớp, vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, trang trí lớp, góc học tập của học sinh). Việc tham gia các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT trong học sinh.
Kiểm tra chuyên môn (toàn diện, chuyên đề, SHCM, thực hiện chương trình thời khoá biểu, giảng dạy lớp linh hoạt,…)
Đôn đốc thực hiện nghiêm túc các nội dung, số lượng công việc, kế hoạch đã xây dựng.
Mỗi đợt kiểm tra có ghi biên bản, có nhận xét những mặt ưu điểm, tồn tại và có xác nhận của bộ phận kiểm tra, tư vấn thúc đẩy để hoàn thiện hơn sau khi được bộ phận kiểm tra chỉ ra. Từ đó, CBGV-NV trong nhà trường có ý thức trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao và nề nếp kỷ cương trong dạy học.
Thực hiện hồ sơ kiểm tra đánh giá phải khách quan, thực chất, khoa học và lưu trữ cẩn thận.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên môn, kiểm tra chuyên đề của giáo viên theo từng tháng cụ thể căn cứ vào quyết định của Hiệu trưởng.
- 7. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác thư viện, thiết bị
- a) Chỉ tiêu:
100% GV có đủ SGK, sách hướng dẫn, sách tham khảo cho soạn giảng trong buổi 2.
100% HS đủ SGK, đồ dùng và dụng cụ học tập.
Đủ danh mục sách tham khảo, xây dựng tủ sách Bác Hồ phục vụ công tác tham khảo.
Bổ sung các nguồn sách tham khảo cho giáo viên soạn giảng buổi 2.
Sử dụng có hiệu quả các ĐDDH có sẵn và lập danh mục mua sắm bổ sung, khai thác 100% các đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy.
Giữ gìn và bảo quản các trang thiết bị được trang cấp về từ đồ dùng các lớp. Tham mưu và bổ sung các thiết bị còn thiếu ở một số lớp.
- b) Biện pháp:
Xây dựng nội quy hoạt động, lịch hoạt động của thư viện. Tạo điều kiện cho GV-HS có điều kiện đọc sách, báo.
Xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung các đầu sách tham khảo cho giáo viên (nếu thấy cần thiết).
Giám sát, kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên việc sử dụng các thiết bị dạy học nhất là việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
Chỉ đạo các tổ khối nghiên cứu chương trình và kế hoạch giảng dạy cho từng môn. Nắm bắt chắc việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên.
Thiết bị rà soát lại, giới thiệu các thiết bị còn sử sung được trong kho đến giáo viên các lớp.
- 8. Phát huy hiệu quả công tác giáo dục thể chất
- a) Nội dung:
Tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. Tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh. Dạy đúng, dạy đủ có chất lượng môn Thể dục. Tham gia đầy đủ các môn thi HKPĐ cấp huyện. Thi trò chơi dân gian các cấp.
- b) Biện pháp:
Tổ chức tập luyện cho học sinh tham gia các trò chơi dân gian theo từng tháng. Tổ chức Hội khỏe phù đổng cấp trường nhằm rèn luyện thể chất và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh học mà chơi.
- 9. Quản lí lớp bán trú, lớp 2 buổi/ngày
- a) Nội dung:
7/7 lớp bán trú bảo đảm phát triển sức khỏe học sinh tốt.
13/13 lớp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo yêu cầu dạy đủ các môn. Đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày.
Hướng dẫn học sinh học và luyện tập, làm bài tập của các buổi học trước đó, giúp học sinh nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà không mất nhiều thời gian tự học ở nhà.
Dạy tăng cường các bộ môn và nâng cao Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh ở buổi thứ 2.
- b) Biện pháp:
Kiểm tra thường xuyên việc ăn nghỉ của học sinh để kịp thời chấn chỉnh những vướng mắc, tồn tại. Không để tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra. Bảo đảm an toàn, vui chơi lành mạnh trong học sinh.
Tổ chức triển khai nội dung chương trình giảng dạy buổi 2, tổ chức soạn giảng có hiệu quả các buổi học linh hoạt nhằm củng cố kiến thức ôn luyện cho học sinh. Môn tiếng Anh khối 3 dạy theo quy định 4 tiết/tuần, khối 5 theo tình hình thực tế sắp xếp thời khó biểu 4 tiết/tuần (tăng cường 2 tiết buổi dạy thứ 2 dạy theo đối tượng linh hoạt).
Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp và ý kiến của phụ huynh học sinh để rút kinh nghiệm, nâng cao việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục học sinh.
- 10. Công tác quản lý chuyên môn và xây dựng đội ngũ
- a) Nội dung:
Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo và các chỉ thị về chuyên môn.
Tổ chức theo dõi, quản lý tốt các hoạt động chuyên môn.
Quản lý tốt các hoạt động của tổ khối, xây dựng có hiệu quả phong trào thi đua (dạy tốt – học tốt).
Hồ sơ sổ sách của giáo viên, của khối trưởng đầy đủ, phản ánh được tất cả các hoạt động của GVCN, của tổ khối trưởng.
Xây dựng tập thể sư phạm đào kết, gắn bó, vững mạnh về mọi mặt, chú ý chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn.
Khuyến khích, động viên và có hướng giúp đỡ giáo viên tham dự các kì thi GVG các cấp đạt hiệu quả, giúp đỡ các giáo viên còn non yếu một số mặt trong giảng dạy.
- b) Biện pháp:
Triển khai cụ thể các văn bản, Chỉ thị về chuyên môn đến từng thành viên có liên quan, đảm bảo thông tin đầy đủ chính xác đến từng giáo viên.
Vận động và tạo mọi điều kiện để giáo viên tham gia tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn của các cấp quản lý tổ chức.
Tổ chức tốt hoạt động thi đua, hoạt động sinh hoạt chuyên môn, trong đó tiêu chí về thực hiện quy chế chuyên môn chiếm vị trí quan trọng. Thông qua thi đua, giáo viên có ý thức tự bồi dưỡng, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi.
Phối hợp với công đoàn thực hiện tốt cuộc vận động “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Phối hợp với các đoàn thể trong trường đẩy mạnh hoạt động “Xã hội hoá giáo dục”.
Tăng cường dự giờ rút kinh nghiệm nhất là buổi 2, thường xuyên góp ý, giúp đỡ, hướng dẫn nâng cao tay nghề cho giáo viên.
III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU THỰC HIỆN
– Không có học sinh nghỉ, bỏ học giữa chừng
– Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học 99%.
– Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học dưới 1%.
– Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học 100%.
– Tỷ lệ giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi vòng trường 65% trở lên/ tổng số giáo viên toàn trường (16/24 giáo viên). Tỷ lệ giáo viên giỏi giải thưởng Võ Minh Đức cấp huyện đạt từ 27% trở lên/ tổng số giáo viên toàn trường (7/24 giáo viên) và phấn đấu có giáo viên đạt cấp tỉnh.
– Xây dựng trường đạt các tiêu chuẩn về “xanh – sạch – đẹp – an toàn”.
– 100% giáo viên đạt LĐTT.
Trên đây là nội dung kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường tiểu học Phước Vĩnh B năm học 2017-2018. Toàn thể các thành viên trong tổ khối và bộ phận liên đới phấn đấu đạt các chỉ tiêu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra./.
|
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Thái Thị Thắm