Trường Tiểu học Phước Vĩnh B nâng cao chất lượng tổ chức bán trú

     Trường Tiểu học Phước Vinh B được khánh thành cơ sở mới từ tháng 8 năm 2019 với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú. Trường có bếp ăn rộng 180 m2 và nhà ăn rộng hơn 300 m2, không gian thoáng mát, rộng rãi, những dãy ghế, bàn ăn vừa tầm ngồi với học sinh tiểu học, có thể phục vụ bữa ăn cho khoảng 800 học sinh. Ngay từ khi khánh thành, trường đã tổ chức bán trú cho hơn 600 học sinh và nhận được sự đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh và lãnh đạo địa phương.
     Năm học 2020 – 2021, trường có 28 lớp, với 898 học sinh, trong đó có 739 học sinh ăn bán trú. Nhà trường đã cho học sinh khối 4 và 5 thực hiện bữa ăn tự phục vụ nhằm tạo cho các em có kỹ năng tự phục vụ bản thân, ăn đủ khẩu phần của mình… Để thực hiện tốt mô hình, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu các cơ sở cung cấp thực phẩm phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Hợp đồng nhân viên cấp dưỡng có sức khỏe tốt, có kinh nhiệm chế biến thức ăn và phục vụ học sinh. Phân công cho bộ phận y tế, và ban giám hiệu kiểm tra việc tiếp phẩm, nhân viên cấp dưỡng chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn, vệ sinh. Ban đại diện Cha mẹ học sinh thường xuyên tham gia kiểm tra, giám sát việc tổ chức bữa ăn bán trú cho con em, phối hợp cùng nhà trường để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc và giáo dục học sinh.
1
Khu vực nhà ăn của trường
2
Nhân viên cấp dưỡng đang chế biến món canh cho học sinh
3
Nhân viên cấp dưỡng chuẫn bị các phần cơm cho học sinh
    Thực đơn bữa ăn được xây dựng trên Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng do Công ty Ajinomoto Việt Nam thiết lập và phát triển. Phần mềm cung cấp 120 thực đơn sẵn có với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng. Phần mềm còn trang bị tính năng hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.
4
Học sinh rửa tay trước khi ăn
5
Học sinh khối 5 xếp hàng tự lấy phần ăn của mình
     Trước mỗi giờ ăn, các em học sinh xếp hàng, rửa tay, được giới thiệu thực đơn và lợi ích dinh dưỡng từ thực phẩm trong thực đơn từ các bộ áp phích cỡ lớn tại khu vực nhà ăn. Sau đó, các em khối 1, 2 và 3 tiến vào khu vực ăn của lớp mình, nơi các nhân viên cấp dưỡng đã chuẩn bị sẵn khẩu phần ăn. Các em khối 4 và 5 xếp hàng lấy khay, cơm, thức ăn, trái cây và ngồi ăn ở vị trí lớp mình theo hướng dẫn của nhân viên cấp dưỡng và giáo viên bảo mẫu.

6

7
Các em ăn hết phần ăn của mình dưới sự giám sát của giáo viên bảo mẫu
     Trong suốt quá trình dùng bữa, giáo viên bán trú thường xuyên quan sát và động viên học sinh ăn đủ, ăn đa dạng nhiều chủng loại thực phẩm, đặc biệt là rau củ – nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng dồi dào. Hoạt động này đã giúp học sinh hiểu rõ hơn về lợi ích của các loại thực phẩm, từ đó tạo ra niềm yêu thích và thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.
8
Các em phân loại thức ăn thừa và dọn khay, muỗng vào nơi quy định
     Sau khi ăn xong, các em dọn khay, thức ăn thừa đúng vị trí và lên lớp. Tại đây, các em chuẩn bị chỗ ngủ của mình, chơi các trò chơi dân gian, đọc sách, truyện…trước khi ngủ.

9

10
11
Học sinh tham gia các trò chơi, đọc sách…trước khi ngủ

12

13
Các em xếp bàn, nệm, gối chuẩn bị chỗ ngủ
14
Các em ngủ và thức dậy đúng giờ quy định
     Từ việc tổ chức bán trú, các em học sinh được đảm bảo dinh dưỡng cần thiết, giúp các em khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Đồng thời các em có thêm điều kiện nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý, an toàn và có nề nếp. Cha mẹ học sinh yên tâm gửi con em tại trường. Giáo viên có thêm thời gian quan tâm và nắm bắt năng lực, sở thích học tập các em, hỗ trợ tích cực hơn trong quá trình học tập. Đây cũng là một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng dạy – học, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.